Home
»
Thể Thao Giải Trí
Thể Thao Giải Trí
Định hướng cuộc đời để đạt được mong muốn thích đáng là yếu tố quan trọng giúp cho ta thăng tiến trên
đỉnh cao của sự giác ngộ và giải thoát. Chuyên cần siêng năng, hăng hái nhiệt tâm, tinh tấn nỗ lực, duy trì bền bỉ thì mọi việc sẽ được tốt đẹp theo thời gian, bất cứ việc gì dù khó hay là dễ. Lười biếng, ỷ lại, thiếu quyết tâm và ý chí, buông lung hưởng thụ quá đáng là nhân dẫn đến mọi thất bại trong cuộc đời. Tích cực nhiệt tình có quán chiếu suy xét cần mẫn siêng năng là cơ hội gần nhất để dẫn đến thành công trong mọi lĩnh vực. Có bốn yếu tố chân chính giúp con người đạt tới đỉnh cao của cuộc sống.
Thứ nhất có nguyện vọng chính đáng, thứ hai siêng năng tinh cần bền chí lâu dài, thứ ba chuyên chú nhất tâm vào công việc, thấu rõ nguyên lý duyên khởi cuộc đời. Ai đáp ứng đầy đủ bốn yếu tố trên thì mọi việc sẽ hanh thông và sáng tỏ như ý muốn. Khi con người có nguyện vọng chính đáng rồi, thì quyết tâm nỗ lực ,kiên trì mà cố gắng thì mọi việc dù khó đến đâu cũng dễ thành tựu viên mãn. Trong cuộc sống của chúng ta, ai siêng năng tinh thần không ngừng nghỉ, khi đã có nguyện vọng chân chính rồi thì chắc chắn trong nay mai sẽ đạt được như ý. Ngược lại, nó sẽ là con dao hai lưỡi nếu siêng năng nhiệt tình mà không biết phân định đúng sai, tốt xấu, thì coi chừng vỡ mộng. Tính cần siêng năng trong mọi việc tốt lành để giúp mình và người hoàn thiện nhân cách, luôn sống với tấm lòng rộng mở mình vì mọi người đó là thiện ích. Hăng hái lao vào các việc xấu ác hại người hại vật, là việc làm thiếu lương tâm làm khổ đau cho nhân loại.
Nguyện vọng chính đáng là sao? Ta có quyền ước mơ để định hướng cuộc đời bằng sự dấn thân phục vụ vì lợi ích nhân loại, như người tật nguyền quyết tâm lớn lên trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho các người khuyết tật. Một em học sinh quyết tâm học cho giỏi để sau này lớn lên trở thành thầy cô giáo hướng dẫn lại cho các em khác. Một chú tiểu vào chùa khi còn nhỏ quyết tâm học và tu cho sáng đạo, để giúp đỡ mọi người vượt qua cạm bẫy cuộc đời, đó là những nguyện vọng chính đáng. Nhưng nếu thiếu yếu tố siêng năng tinh tấn đúng mức, thì e rằng mọi việc sẽ đổ vỡ trong nay mai. Tinh tấn có nghĩa là ngăn ngừa và từ bỏ những điều xấu ác có tính cách làm khổ đau nhân loại. Đồng thời chúng ta phải biết cách gieo trồng những việc tốt lành, tin sâu nhân quả, có như thế ta mới đạt được nguyện vọng chân chính để làm hương thơm cho đời. Sau khi xác định lập trường vững chắc rồi thì quyết tâm kiên trì bền bỉ đi theo hướng mình đã phát họa, biết cách tùy thuận nhân duyên, nắm chắc nhân duyên và tạo ra nhân duyên. Như một tu sĩ Phật giáo khi phát tâm xuất gia tức xác định lý tưởng lập trường của mình là phải giác ngộ và giải thoát, sau đó hướng dẫn lại cho mọi người. Khi đã xác định lập trường vững chắc rồi thì thời gian thành tựu mau hay chậm không còn quan trọng nữa, mà chỉ một lòng quyết tâm cho đến khi nào viên mãn mới thôi. Từ vô thủy kiếp đến nay chúng ta nhận hiểu sai lầm, thấy biết sai lầm, nên dẫn đến hành động sai lầm mà làm cho ta và người đau khổ. Nay ta phát nguyện lớn kiên trì bền chí quyết tâm tu hành cho đến khi nào giác ngộ và giải thoát. Nhưng vì chúng ta si mê lầm lẫn nên tranh giành đủ thứ, rồi sát phạt nhau, lừa đảo chiếm đoạt của nhau, gây tạo hận thù cho nhau, nên thế giới lúc nào cũng chiến tranh binh đao tàn sát giết hại lẫn nhau. Kẻ thắng thì được mọi người khen ngợi tăng bốc, được quyền cao chức trọng, vật chất đầy đủ, kẻ thua thì bị khinh chê coi thường khổ đau mất mát cùng tột. Một bên được, một bên mất, cứ thế kéo dài từ đời này sang kiếp nọ không có ngày thôi dứt. Chính vì thế mà thái tử Sĩ Đạt Ta đã phải chấp nhận từ bỏ cung vàng điện ngọc, vợ đẹp con ngoan, thần dân thiên hạ để ra đi tìm cầu chân lý. Sau năm năm tu học với hai vị đạo sư nhưng không giải quyết được mục đích giác ngộ, giải thoát nên Ngài đành tự tu một mình theo lối khổ hạnh ép xác, cuối cùng cũng không đạt được mục đích yêu cầu mà xém bỏ xác nơi rừng sâu. Bồ tát Sĩ Đạt Ta vẫn giữ vững lập trường kiên định đến cội Bồ đề phát nguyện dù thịt nát xương tan vẫn không rời khỏi chỗ này nếu không chứng được đạo quả giác ngộ giải thoát. Nhờ lập trường vững chắc và ý chí sắt đá nên cuối cùng Bồ tát đã khám phá được chân lý ngay nơi sắc thân này mà chẳng phải tìm cầu đâu xa. Ngài thấy rõ tất cả chúng sinh luân hồi trong ba cõi, sáu đường như người đứng trên lầu cao nhìn xuống ngã tư đường là do tạo nghiệp bất đồng mà ra. Ngài nhớ lại vô số kiếp về trước làm gì và ở đâu một cách rành rẽ như nhớ chuyện ngày hôm qua. Cuối cùng Ngài đã biết cách thoát khỏi sinh, già, bệnh, chết mà không còn bị sự ràng buộc các tham ái ở đời. Nếu Ngài không có lập trường vững chắc thì làm sao vượt qua biển khổ sông mê, nhờ vậy mà ngày nay chúng ta biết được đạo lý làm người, để sống có ích cho gia đình và xã hội. Xa hơn nữa, nếu ai muốn được giác ngộ giải thoát hoàn toàn, thì Ngài chỉ pháp dứt trừ sống chết. Tóm lại, sống trên thế gian vui ít khổ nhiều nếu ta khôn khéo biết nhận định đúng sai, phải quấy, tốt xấu và luôn định hướng cuộc đời đi theo chiều hướng tốt, mà kiên quyết giữ vững lập trường thì mọi việc dù khó đến đâu cũng sẽ thành công trong nay mai.
đỉnh cao của sự giác ngộ và giải thoát. Chuyên cần siêng năng, hăng hái nhiệt tâm, tinh tấn nỗ lực, duy trì bền bỉ thì mọi việc sẽ được tốt đẹp theo thời gian, bất cứ việc gì dù khó hay là dễ. Lười biếng, ỷ lại, thiếu quyết tâm và ý chí, buông lung hưởng thụ quá đáng là nhân dẫn đến mọi thất bại trong cuộc đời. Tích cực nhiệt tình có quán chiếu suy xét cần mẫn siêng năng là cơ hội gần nhất để dẫn đến thành công trong mọi lĩnh vực. Có bốn yếu tố chân chính giúp con người đạt tới đỉnh cao của cuộc sống.
Thứ nhất có nguyện vọng chính đáng, thứ hai siêng năng tinh cần bền chí lâu dài, thứ ba chuyên chú nhất tâm vào công việc, thấu rõ nguyên lý duyên khởi cuộc đời. Ai đáp ứng đầy đủ bốn yếu tố trên thì mọi việc sẽ hanh thông và sáng tỏ như ý muốn. Khi con người có nguyện vọng chính đáng rồi, thì quyết tâm nỗ lực ,kiên trì mà cố gắng thì mọi việc dù khó đến đâu cũng dễ thành tựu viên mãn. Trong cuộc sống của chúng ta, ai siêng năng tinh thần không ngừng nghỉ, khi đã có nguyện vọng chân chính rồi thì chắc chắn trong nay mai sẽ đạt được như ý. Ngược lại, nó sẽ là con dao hai lưỡi nếu siêng năng nhiệt tình mà không biết phân định đúng sai, tốt xấu, thì coi chừng vỡ mộng. Tính cần siêng năng trong mọi việc tốt lành để giúp mình và người hoàn thiện nhân cách, luôn sống với tấm lòng rộng mở mình vì mọi người đó là thiện ích. Hăng hái lao vào các việc xấu ác hại người hại vật, là việc làm thiếu lương tâm làm khổ đau cho nhân loại.
Nguyện vọng chính đáng là sao? Ta có quyền ước mơ để định hướng cuộc đời bằng sự dấn thân phục vụ vì lợi ích nhân loại, như người tật nguyền quyết tâm lớn lên trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho các người khuyết tật. Một em học sinh quyết tâm học cho giỏi để sau này lớn lên trở thành thầy cô giáo hướng dẫn lại cho các em khác. Một chú tiểu vào chùa khi còn nhỏ quyết tâm học và tu cho sáng đạo, để giúp đỡ mọi người vượt qua cạm bẫy cuộc đời, đó là những nguyện vọng chính đáng. Nhưng nếu thiếu yếu tố siêng năng tinh tấn đúng mức, thì e rằng mọi việc sẽ đổ vỡ trong nay mai. Tinh tấn có nghĩa là ngăn ngừa và từ bỏ những điều xấu ác có tính cách làm khổ đau nhân loại. Đồng thời chúng ta phải biết cách gieo trồng những việc tốt lành, tin sâu nhân quả, có như thế ta mới đạt được nguyện vọng chân chính để làm hương thơm cho đời. Sau khi xác định lập trường vững chắc rồi thì quyết tâm kiên trì bền bỉ đi theo hướng mình đã phát họa, biết cách tùy thuận nhân duyên, nắm chắc nhân duyên và tạo ra nhân duyên. Như một tu sĩ Phật giáo khi phát tâm xuất gia tức xác định lý tưởng lập trường của mình là phải giác ngộ và giải thoát, sau đó hướng dẫn lại cho mọi người. Khi đã xác định lập trường vững chắc rồi thì thời gian thành tựu mau hay chậm không còn quan trọng nữa, mà chỉ một lòng quyết tâm cho đến khi nào viên mãn mới thôi. Từ vô thủy kiếp đến nay chúng ta nhận hiểu sai lầm, thấy biết sai lầm, nên dẫn đến hành động sai lầm mà làm cho ta và người đau khổ. Nay ta phát nguyện lớn kiên trì bền chí quyết tâm tu hành cho đến khi nào giác ngộ và giải thoát. Nhưng vì chúng ta si mê lầm lẫn nên tranh giành đủ thứ, rồi sát phạt nhau, lừa đảo chiếm đoạt của nhau, gây tạo hận thù cho nhau, nên thế giới lúc nào cũng chiến tranh binh đao tàn sát giết hại lẫn nhau. Kẻ thắng thì được mọi người khen ngợi tăng bốc, được quyền cao chức trọng, vật chất đầy đủ, kẻ thua thì bị khinh chê coi thường khổ đau mất mát cùng tột. Một bên được, một bên mất, cứ thế kéo dài từ đời này sang kiếp nọ không có ngày thôi dứt. Chính vì thế mà thái tử Sĩ Đạt Ta đã phải chấp nhận từ bỏ cung vàng điện ngọc, vợ đẹp con ngoan, thần dân thiên hạ để ra đi tìm cầu chân lý. Sau năm năm tu học với hai vị đạo sư nhưng không giải quyết được mục đích giác ngộ, giải thoát nên Ngài đành tự tu một mình theo lối khổ hạnh ép xác, cuối cùng cũng không đạt được mục đích yêu cầu mà xém bỏ xác nơi rừng sâu. Bồ tát Sĩ Đạt Ta vẫn giữ vững lập trường kiên định đến cội Bồ đề phát nguyện dù thịt nát xương tan vẫn không rời khỏi chỗ này nếu không chứng được đạo quả giác ngộ giải thoát. Nhờ lập trường vững chắc và ý chí sắt đá nên cuối cùng Bồ tát đã khám phá được chân lý ngay nơi sắc thân này mà chẳng phải tìm cầu đâu xa. Ngài thấy rõ tất cả chúng sinh luân hồi trong ba cõi, sáu đường như người đứng trên lầu cao nhìn xuống ngã tư đường là do tạo nghiệp bất đồng mà ra. Ngài nhớ lại vô số kiếp về trước làm gì và ở đâu một cách rành rẽ như nhớ chuyện ngày hôm qua. Cuối cùng Ngài đã biết cách thoát khỏi sinh, già, bệnh, chết mà không còn bị sự ràng buộc các tham ái ở đời. Nếu Ngài không có lập trường vững chắc thì làm sao vượt qua biển khổ sông mê, nhờ vậy mà ngày nay chúng ta biết được đạo lý làm người, để sống có ích cho gia đình và xã hội. Xa hơn nữa, nếu ai muốn được giác ngộ giải thoát hoàn toàn, thì Ngài chỉ pháp dứt trừ sống chết. Tóm lại, sống trên thế gian vui ít khổ nhiều nếu ta khôn khéo biết nhận định đúng sai, phải quấy, tốt xấu và luôn định hướng cuộc đời đi theo chiều hướng tốt, mà kiên quyết giữ vững lập trường thì mọi việc dù khó đến đâu cũng sẽ thành công trong nay mai.
********
Yêu Động Vật
Cùng Nghiên Cứu Ván Cờ Hay Của Hai Cựu Cao Thủ
Mồng 1-15 Hàng Tháng Đi Lễ Chùa:
Công Việc Hàng Ngày:
Yêu Động Vật
Cùng Nghiên Cứu Ván Cờ Hay Của Hai Cựu Cao Thủ
Mồng 1-15 Hàng Tháng Đi Lễ Chùa:
Công Việc Hàng Ngày:
Comments[ 0 ]
Post a Comment